กว่าจะเป็น STARBUCKS COFFEE ได้อย่างทุกวันนี้ - BeeLoSoPhy

BeeLoSoPhy

ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว ออกกำลังกาย ครอบครัว สุขภาพ

20 ธันวาคม 2558

กว่าจะเป็น STARBUCKS COFFEE ได้อย่างทุกวันนี้





กว่าจะเป็น STARBUCKS COFFEE ได้อย่างทุกวันนี้

     จะมีใครรู้บ้างว่า เจ้าของสตาร์บัคส์ ที่ชื่อ โฮวาร์ด มาร์ค ชูลต์ส (Howard Schultz) อดีตเป็นเพียงแค่เซลส์ขายเครื่องถ่ายเอกสาร

     ขอบอกก่อนว่า พื้นเพความรู้จากทางด้านครอบครัวหรือตัวของโฮวาร์ดเอง ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟเลย ครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวธรรมดา ๆ ครอบครัวหนึ่ง มีพ่อเป็นอดีตทหารสหรัฐและคนขับรถบรรทุก แม่ก็เป็นเพียงแม่บ้าน แถมยังมีน้องชาย น้องสาวอีก 2 คน ทำให้ฐานะทางบ้านยิ่งเข้าขั้นกัดก้อนเกลือกิน  ...

           2 ปีถัดมา บริษัท สตาร์บัคส์ ตัดสินใจขายบริษัทให้แก่เขา ด้วยราคา 3.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเขาก็ตัดสินใจซื้อทันที เพื่อให้ได้ทั้งชื่อและวัตถุดิบคุณภาพดี จากนั้น ก็เดินหน้าขยายร้านกาแฟในชื่อ สตาร์บัคส์อย่างเด็มที่ ด้วยวิสัยทัศน์ที่เฉียบคมด้านอสังหาฯ ด้วย จึงทำให้สาขาต่าง ๆ ผุดขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐ

      แต่โฮวาร์ตก็หาได้ย่อท้อต่ออุปสรรคเหล่านี้ กลับกลายเป็นแรงผลักดันให้เขาตั้งใจเรียนมากขึ้น จนจบมัธยมปลายคาร์นาซีด้วยทุนโควตา นักกีฬาเข้ามหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น มิชิแกน เป็นสมาชิกคนแรกของครอบครัวที่ได้เรียนต่อระดับอุดมศึกษา

     หลังจากที่เขาเรียนจบ และทำงานในตำแหน่งพนักงานขายของบริษัท ซีร็อกซ์ และได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัทผลิตเครื่องชงกาแฟดริป สัญชาติสวีเดน ยี่ห้อ แฮมมาร์พลาสต์ ทำให้เขาได้รู้จัก สตาร์บัคส์ ซึ่งตอนนั้นร้านสตาร์บัคส์เป็นแค่ร้านค้าส่งเมล็ดกาแฟ ในปีถัดมา เขาได้ย้ายไปร่วมงานในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกับบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งแห่งนี้    ด้วยสายงาน ทำให้โฮวาร์ตต้องเดินทางไปที่ต่าง ๆ รวมถึง      มิลาน อิตาลี ทำให้เขาพบว่าที่นี่ มีซุ้มกาแฟขึ้นอยู่ทุกหัวมุมถนนเลยทีเดียว ร้านกาแฟเล็ก ๆ เหล่านี้ยังมีความสำคัญของผู้คนด้วย เพราะว่าใช้เป็นสถานที่นัดพบปะกัน

        บทบาทที่โดดเด่นของร้านกาแฟในมิลาน ทำให้เขาเก็บมาคิดอย่างจริงจัง และคาดว่า น่าจะมีร้านกาแฟถึง 2 แสนร้านทั่วเมืองมิลาน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก จนทำให้การแข่งขันสูงตาม แต่ร้านกาแฟแต่ละร้านก็ไปได้ดีไม่มีท่าว่าจะเจ๊ง จึงนำเรื่องเปิดร้านกาแฟเสนอกับบริษัท แต่โครงการนี้กลับได้รับการปฏิเสธ โฮวาร์ตจึงดิ้นรนเปิดร้านของตัวเอง ภายใต้ชื่อว่า อิล จอร์นาล ตามชื่อของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในมิลาน

        ความสำเร็จของนักธุรกิจวัย 59 ปี ที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ศึกษาวิชาธุรกิจ และจากบุคคลทั่วโลก ซึ่งชีวิตและแนวทางการทำงานของเขาได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือถึง 2 เล่ม และติดอันดับหนังสือขายดีทันที รวมทั้่งในประเทศไทยด้วย      และเขาติดอันดับบุคคลที่รวยที่สุดในอันดับ 354 ของสหรัฐจากนิตยสาร ฟอร์บส์ ด้วยทรัพย์สินที่สูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา : M2F
ภาพ : wbfny.com, santabanta.com, seamlessbrand


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น