#1) ยอมรับ "คนอื่น" ก่อนที่จะให้คนอื่นยอมรับ "เรา"
เบสิคแรกของการเข้าสังคมทุกประเภท หากเราต้องการเป็นที่ยอมรับและนับถือ เราต้องให้เกียรตินี้แก่ผู้ร่วมงานของเราก่อน ไม่ว่าเค้าเหล่านั้นจะอยู่ในตำแหน่งที่ใหญ่หรือเล็กกว่า ให้เกีรยติเพื่อนร่วมงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ อย่าแกล้งทำเพียงเพื่อต้องการเป็นที่ยอมรับ หากใครไม่รู้ว่าจะเริ่มที่ตรงไหน ลองเริ่มจากการ "ยิ้ม" ที่เป็นการเริ่มมิตรภาพเล็กๆ และสร้างความสัมพันธ์เพื่อสานต่อไปสู่การ "ยอมรับ" ที่ดีที่สุด
#2) ช่วยเหลืองานเพื่อน ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป
การทำงานทุกคนมักเคยเจอเรื่องติดขัด หากเราเห็นว่าเพื่อนกำลังติดปัญหาที่ไม่สามารถทำให้งานนั้นผ่านไปได้ ไม่ใช่เรื่องหนักหนาอะไรเลยที่เราจะเข้าไปช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำในสิ่งที่เราช่วยได้ อย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเรา ไม่แน่นะ วันนึงที่เรามีปัญหาติดขัดเค้าอาจจะยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ไขให้เราบ้างก็ได้
#3) หลีกเรื่องซุบซิบนินทา
ชีวิตการทำงานจะราบรื่นควรหลีกเลี่ยงการนินทาในทุกกรณี อาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อยแต่หากเราทุกคนไม่เข้าไปก้าวก่ายเรื่องของคนอื่น ปัญหาก็จะไม่ตามมา ไปทำงานก็ควรจะมุ่งไปที่หน้าที่ของเรานั้นดีที่สุด อย่าให้ความคะนองของปากพาความเดือดร้อนมาให้เรา ใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับทุกคนเป็นดีที่สุด
#4) การรักษาคำพูดและการตรงต่อเวลา
การเป็นคนตรงต่อเวลานั้นก็เหมือนกับการเคารพต่อเวลาของผู้อื่นเช่นกัน เพราะทุกการทำงานนั้นคือการใช้เวลาร่วมกับคนหมู่มากที่ต้องมีพึ่งพากัน อย่าให้ใครต้องมารอเรา หากเราไม่ชอบที่จะต้องรอใคร อย่าคิดว่าตัวเองคือศูนย์กลางของออฟฟิศจงจำสิ่งนี้ไว้ ฉะนั้นการตรงต่อเวลาถือเป็นสิ่งสำคัญ รวมไปถึงการรักษาคำพูดต่อเพื่อนร่วมงาน ถ้าได้รับปากอะไรใครแล้ว อย่าเบี้ยวเด็ดขาด!
#5) กิจกรรมนอกเวลางาน
หากไม่ลำบากจนเกินไป การมีกิจกรรมนอกเวลางานทำร่วมกันนั้นก็ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายได้ เป็นการสร้างความสนิทสนมง่ายๆ ได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกันในเรื่องอื่นบ้างที่นอกเหนือจากเรื่องงาน มันช่วยสร้างความเชื่อใจต่อกันแบบไม่รู้ตัว เลิกงานวันนี้ลองชวนเพื่อนโต๊ะข้างๆ ไปเดินช้อปปิ้งต่อ หรือหาร้านนั่งทานอะไรเล่นๆ ก่อนกลับบ้านบ้างก็ไม่เลวนะ
Cr Photo:www.distilled.net
Cr. Girldaily
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น