ยุคนี้เป็นยุคทองของนักขาย นักธุรกิจ นักลงทุน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้โลกทั้งใบ อยู่ในมือคุณเพียงปลายนิ้วสัมผัส ทำให้ผู้คนติดต่อสื่อสารกันง่ายขึ้น ทำการค้าได้ง่าย มากกว่าเดิมเป็น 10 เท่า สมัยนี้ถ้าคุณทำงานประจำรับรายได้ทางเดียว ไม่อาจตอบโจทย์วิถีชีวิตที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ สิ่งที่ทำให้คุณรอดในทุกสถานการณ์คือ ทักษะการขาย
ไม่ว่าจะเป็นการขายออฟไลน์ ขายออนไลน์ ขายไอเดีย ขายสินค้า ขายบริการ ขายส่ง ขายปลีก ขายตัวเอง ท้ายสุดก็ไม่พ้นการขาย ผมกำลังจะบอกว่า การขายอยู่ในทุกลมหายใจของชีวิต ลองจินตนาการดูว่า ถ้าวันนี้คุณมีทักษะการขาย
ขายอะไรก็ได้บนโลกใบนี้ คุณจะมั่งคั่งแค่ไหน ถ้าคุณกำลังฝันว่า อยากเป็นเจ้าของชีวิต อยากมีธุรกิจของตัวเอง อย่างน้อยคุณต้องตอบให้ได้ว่า
1.ขายอะไร
2.ขายให้ใคร
3.ขายที่ไหน
4.แตกต่างกับคนอื่นอย่างไร
บทความนี้ผมจะพาคุณไปเรียนรู้เคล็ดลับการขายฉบับ แบลร์ ซิงเกอร์ (ฺBlair Singer) เพื่อปรับทัศนคติให้คุณมองงานขาย เป็นงานสร้างรายได้สำหรับคุณในอนาคต
แบลร์ ซิงเกอร์ (Blair Singer)
นักธุรกิจ โค้ช เทรนเนอร์ ที่ปรึกษาการทำธุรกิจ การสร้างทีมขายระดับแชมเปี้ยน
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Blairsinger.com ผู้แต่งหนังสือขายดี สร้างทีมให้ชนะ – Team Code of Honor
เป็นที่หนึ่งให้ได้ในธุรกิจคุณ – How To Be #1 In Your Business , พันธุ์นักขาย – Sales Dogs
1. เครื่องมือที่ดีที่สุด ที่สามารถสร้างรายได้แบบไร้ขีดจำกัด Anytime Anywhere คือ ทักษะการขาย (Sales)
2. เจ้าของกิจการ นักลงทุน นักธุรกิจ ล้วนมีทักษะการขาย ถ้าคุณเกลียดการขาย = คุณเกลียดเงิน
3. มนุษย์เงินเดือน มีรายได้ทางเดียว นักขายมีรายได้หลายทาง เช่น คอมมิสชั่น , อินเซ็นทีฟ , โบนัส
4. คุณต้องทำให้สินค้าและบริการของคุณตอบโจทย์ เกินความคาดหวัง ของลูกค้าเสมอ
5. เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ คือ เจ้าสี่ขา เพื่อนที่ดีที่สุดของลูกค้า คือ นักขาย
6. นักขายที่ดี ลูกค้าไม่พอใจยินดีคืนเงิน นักขายที่ดีเยี่ยม ทำให้ลูกค้ารู้สึก คุ้มค่า มากกว่าราคาที่จ่ายไป
7. นักขายยอดเยี่ยม หาจุดแข็งตัวเอง เพื่อใช้ในงานขาย นักขายยอดแย่ ตื้อสุดชีวิต จนกว่าลูกค้าจะตกลง
8. นักขายยอดเยี่ยม ทำจุดแข็ง ให้แข็งขึ้น นักขายยอดแย่ เสียเวลาลบจุดอ่อนให้หมดไป
9. นักขายยอดเยี่ยม มองงานขายช่วยเหลือผู้คน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น นักขายยอดแย่ มองงานขาย ไร้เกียรติ ไร้ศักดิ์ศรี
10. นักขายยอดเยี่ยม เรียนรู้ตลอดชีวิตจาก คน หนังสือเสียง สัมมนา นักขายยอดแย่ ฉันรู้แล้ว ไม่ต้องมาสอน
11. นักขายยอดเยี่ยม ทุกคนล้วนเป็นนักขายทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว นักขายยอดแย่ ไม่ชอบงานขาย ไม่ถนัด ไม่เก่ง
12. นักขายยอดเยี่ยม รู้สึกอินในสินค้าและบริการที่ขาย นักขายยอดแย่ ไม่สนใจ ไม่แคร์ ขายๆไปเถอะ
13. นักขายยอดเยี่ยม คุยเรื่องทั่วไปเฮฮา 90 % ขาย 10 % นักขายยอดแย่ ขาย 90 % คุยเรื่องทั่วไป 10 %
14. นักขายยอดเยี่ยม บริการลูกค้าทุกระดับประทับใจ นักขายยอดแย่ ตัดสินคนจากภายนอก รถ การแต่งตัว
15. นักขายยอดเยี่ยม เวลาของลูกค้าสำคัญที่สุด นักขายยอดแย่ ขออภัยที่มาช้า มาช้าดีกว่าไม่มา จริงไหม
16. นักขายยอดเยี่ยม ค้นหาความต้องการ ตอบโจทย์ แก้ปัญหาให้ลูกค้า นักขายยอดแย่ ขายสินค้าที่ตัวเองอยากขาย
17. นักขายยอดเยี่ยม รู้จังหวะเข้าพบลูกค้าแต่ละราย นักขายยอดแย่ ลุยดะ ไม่ดูตาม้าตาเรือ
18. นักขายยอดเยี่ยม เป็นที่จดจำของลูกค้าทุกราย นักขายยอดแย่ เป็นที่รังเกียจของลูกค้าทุกราย
19. นักขายยอดเยี่ยม เรียนรู้จิตวิทยาการขาย นักขายยอดแย่ ขายให้ทุกคนที่อยากขาย
20. นักขายยอดเยี่ยม ตั้งเป้าหมายความสำเร็จในงานขาย นักขายยอดแย่ ขายได้แค่ไหน เอาแค่นั้นพอ ขยันมากเดี๋ยวรวย
21. นักขายยอดเยี่ยม เรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังได้ดี นักขายยอดแย่ ยุ่ง ไม่ว่าง หัวหมุน งานรัดตัว
22. นักขายยอดเยี่ยม รู้จักขอโทษ ขอบคุณ เป็นนิสัย นักขายยอดแย่ รู้จักแต่คำว่า ฉันไม่ผิด ลูกค้าผิด
23. นักขายยอดเยี่ยม จำชื่อลูกค้าได้ทุกคน นักขายยอดแย่ จำได้เป็นบางคน
24. นักขายยอดเยี่ยม อ่อนน้อมถ่อมตน นักขายยอดแย่ กร่าง ทะนงตัว ไม่แคร์ใคร
25. นักขายยอดเยี่ยม คิดบวกกับข้อโต้แย้งลูกค้า นักขายยอดแย่ คิดลบ ไม่พอใจ ไปซื้อที่อื่น
26. นักขายยอดเยี่ยม ไม่นินทาลูกค้า ทีมงาน บริษัท ให้คนอื่นฟัง นักขายยอดแย่ นินทาทุกอย่างให้คนอื่นฟัง
27. นักขายยอดเยี่ยม ทำงานแบบมืออาชีพ นักขายยอดแย่ ทำงานแบบมือสมัครเล่น
28. นักขายยอดเยี่ยม ฉลองทุกความสำเร็จ นักขายยอดแย่ ฉลองทุกความล้มเหลว
29. นักขายยอดเยี่ยม หาบ่อปลาของตัวเอง นักขายยอดแย่ รอเศษเหลือ เศษอาหารจากคนอื่น
30. นักขายยอดเยี่ยม พัฒนาตัวเองทุกวัน นักขายยอดแย่ อ้างไม่มีเวลา เหนื่อย ตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อต
31. นักขายยอดเยี่ยม เยี่ยมลูกค้าสม่ำเสมอตามโอกาสต่างๆ นักขายยอดแย่ เยี่ยมช่วงยอดตก อยากได้ยอดเพิ่ม
32. นักขายยอดเยี่ยม บริหารเวลาเป็น จัดการเวลาได้ นักขายยอดแย่ มาสาย เที่ยงหาย เย็นกลับก่อน นอนปิดมือถือ
33. นักขายยอดเยี่ยม ทำงานเสมือนบริษัทตัวเอง นักขายยอดแย่ ทำงานเช้าชามเย็นชาม รอคำสั่งหัวหน้า คิดไม่เป็น
34. นักขายยอดเยี่ยม ขายไม่ดีปรับสิ่งแวดล้อมภายในที่ควบคุมได้ นักขายยอดแย่ อ้างเศรษฐกิจไม่ดีตลอดเว
35. คุณไม่จำเป็นต้องรู้ วิธีที่ดีที่สุด ในงานขาย แต่คุณควรรู้ วิธีที่ได้ผลที่สุด สำหรับจุดแข็งของคุณ
36. จากการวิจัยพบว่า นักขายที่แต่งตัวดี สามารถขายได้มากกว่า นักขายแต่งตัวแย่ 35 %
37. วิธีรับมือลูกค้าร้องเรียนได้ผลที่สุด คือ เสนอตัวรับเรื่อง ตามเรื่อง หาคำตอบให้ลูกค้าเร็วที่สุด แจ้งเป็นระยะ จนจบเรื่อง
38. วิธีสร้างความมั่งคั่งให้ธุรกิจคุณ คือ ทุ่มเวลาทำการตลาดเป็น 2 เท่า ลดเวลาการขายให้น้อยลง 1 เท่า
39. จัดการเสียงเล็กๆในหัวคุณให้อยู่หมัด (ทำไม่ได้ ไม่มั่นใจ ไม่กล้า) ถ้าคุณไม่จัดการ เสียงเล็กๆในหัวคุณจะจัดการคุณ
40. คุณภาพการตัดสินใจของคุณ = คุณภาพของผลลัพธ์ที่ได้ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับระดับความเชื่อของคุณด้วย
41. ถ้าคุณกำลังทำงานขาย คุณไม่ใช่นักขาย คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในสินค้าและบริการของคุณ
42. สิ่งที่คุณควรใช้ในการขายคือ หู (ฟังให้มาก) สิ่งที่ทำให้ลูกค้าตกลงคือ ปาก และความเงียบ (ใช้ให้เป็น)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น